ตอบคำถาม 4 ข้อ ก่อนมองหาแหล่งเงินกู้ เพราะคุณอาจสร้างหนี้โดยไม่จำเป็น

วันที่:

หนึ่งในปัญหาชีวิตที่น่าหนักใจที่สุดของคนคนหนึ่งก็คือ ปัญหาเรื่องการเงินเนี่ยแหละครับ เพราะการไม่มีเงินจะทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้เลย แค่ข้าว แค่น้ำ แค่อาหารก็ต้องการเงินทั้งสิ้น ยังไม่นับรวมเครื่องนุ่งห่ม ยา และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่อาจจะต้องการใช้เงินอีกจำนวนมหาศาล บางคนหมดไปกับค่าเล่าเรียน บางคนหมดไปกับค่ารักษาพยาบาล เพราะแบบนี้แหละครับแหล่งเงินกู้จึงจำเป็น

แต่การจะมองหาแหล่งกู้เงินสำหรับคนมีหน้าที่การงานมั่นคงก็อาจจะเข้าสถาบันการเงิน หรือธนาคารอย่างไม่ต้องคิดมาก แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ประวัติการเงินไม่ดี หาเช้ากินค่ำล่ะก็ กู้เงินกับธนาคารบอกเลยว่าเป็นฝันที่ไม่มีทางเกิดขึ้นจริงแน่ เพราะฉะนั้นต่างจังหวัดส่วนใหญ่จึงนิยมมองหาแหล่งกู้เงินจากเงินด่วนนอกระบบนี่แหละ เพราะเข้าถึงเงินที่ต้องการได้ง่าย แต่ความง่ายนี้ก็มาพร้อมอุปสรรคและปัญหาอีกมากมาย ไปดูกันดีกว่าว่าแหล่งกู้เงินนอกระบบนี้จะตอบโจทย์คุณได้ หรือทำให้ชีวิตคุณยุ่งยากขึ้นกว่าเดิม

 

4 คำถามต้องตอบก่อนกู้เงินจากแหล่งเงินกู้นอกระบบ

  1. กู้เงินเพื่ออะไร

ถามตัวเองก่อนเลยครับก่อนจะไปกู้เงินด่วนนอกระบบมาใช้ ว่าเราจำเป็นต้องใช้เงินก้อนนี้มั้ย เราจะกู้มาทำอะไร กู้มาใช้อะไร ลิสต์รายการที่ต้องใช้มาเลย ว่าต้องเป็นเงินเท่าไหร่ จากนั้นจัดลำดับความสำคัญว่า อันไหนต้องใช้ อันไหนแค่อยากได้ ถ้าแค่อยากได้ แต่ไม่จำเป็น ให้รอก่อน เพราะสุดท้ายเมื่อคุณเก็บเงินได้ คุณก็จะได้มันเอง ดังนั้นถ้าคิดทบทวนได้ดังนี้ก็อาจจะไม่ต้องการเงินด่วนฉุกเฉินเหมือนที่ผ่านมาอีกเลย

  1. รายได้ต่อเดือนเท่าไหร่

ถามตัวเองเรียบร้อยว่ากู้แหล่งกู้เงินปล่อยจริงไปเพื่ออะไรแล้ว ทีนี้ถ้ามีของสำคัญต้องเอามาให้ได้จริง คุณต้องถามตัวเองต่อว่า รายได้ต่อเดือนของเราเท่าไหร่ และมันเพียงพอมั้ยสำหรับการชำระหนี้ เพราะหลายคนกู้โดยไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดี สุดท้ายก็กลายเป็นว่าตัวเองพลาดและชดใช้หนี้ไม่ทัน กลายเป็นหนี้ท่วมหัวจากจำนวนเงินกู้แค่นิดเดียว

  1. ต้องกู้จริงหรือแค่อยากอุ่นใจ

หลายคนชอบเป็นแบบนี้ คือรู้สึกว่าตัวเองจนมากเมื่อไม่มีเงินสดเหลือในกระเป๋า จนต้องไปกู้ยืมเงินได้จริง คิดว่าตัวเองต้องการเงินด่วนฉุกเฉิน ทั้งที่ความจริงแล้วคุณอาจไม่ได้ต้องการมัน แต่คุณแค่ร้อนใจที่ตัวเองเหลือเงินเก็บไม่มาก ถ้าคุณอดทนจนถึงสิ้นเดือนได้ คุณก็จะมีเงินให้ใช้โดยที่ไม่ต้องเป็นหนี้ เพราะฉะนั้นสำรวจความในใจตัวเองให้ดีว่าเราจะเป็นหนี้เพราะมันจำเป็น หรือเราแค่ร้อนใจ

  1. ใช้วิธีจ่ายเป็นอย่างอื่นแทนได้มั้ย

สำหรับค่าใช้จ่ายบางอย่าง เราอาจไม่ต้องจ่ายเป็นเงินก็ยังได้ เช่น ค่าเดินทางจากบ้านมาออฟฟิศ ปกติเรานั่งรถแท็กซี่มาครั้งละ 60 บาท แลกกับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง แต่ถ้าคุณหมดเงินจริงๆ และไม่อยากกู้ คุณสามารถใช้เวลาของคุณมาจ่ายแทน โดยอาจจะตื่นเช้าขึ้นหน่อย และเลือกนั่งรถเมล์มาแทน เสียแค่ 8 บาทต่อวัน ประหยัดเงินไปได้อีกตั้งรอบละ 50 บาท และช่วยให้คุณไม่ต้องวิ่งหาแหล่งกู้เงินให้ปวดหัว

 

มองหาแหล่งกู้เงินทั้งที สร้างประวัติให้ดี เพื่อกู้เงินในระบบกันเถอะ

สุดท้ายนี้เพื่อนๆ ที่สนใจจะกู้จากแหล่งกู้เงินนอกระบบต่างๆ ทั้งหลายอยู่ ขอแนะนำให้คุณลองเปิดใจมาใช้บริการกับแหล่งเงินกู้ในระบบดูก่อน เพราะถ้าคุณสามารถสร้างประวัติให้ดีได้ มันจะเป็นการง่าย และไม่ต้องปวดหัวในภายหลัง เพราะการกู้เงินในระบบนั้นจะช่วยให้คุณได้รับความคุ้มครองจากกฎหมาย ปลอดภัย และไม่มีปัญหากวนใจตามมา ซึ่งการสร้างประวัติให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบได้จริง คุณต้องเตรียมพร้อมดังนี้

  1. มีอาชีพมั่นคง

อาชีพมั่นคงจะช่วยให้สถาบันการเงินมั่นใจว่าคุณจะมีรายรับมาใช้หนี้ให้เค้าได้นั่นเอง เช่น ทำงานที่นี่มาแล้ว 3-6 เดือนขึ้นไป มีรายรับสม่ำเสมอ มีรายจ่ายไม่เกิน 60% ของรายรับ และนั่นจะทำให้เรื่องทุกอย่างง่ายขึ้นเยอะ

  1. ประวัติดี

ประวัติการใช้จ่ายที่ดีจะช่วยให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินตรวจสอบง่ายขึ้น เช่น ตรงต่อเวลา ไม่เคยขาดจ่าย ชำระไม่ล่าช้า ไม่ติดเครดิตต่างๆ ทำให้รู้ว่าเรามีความรับผิดชอบ และเค้ากล้าจะอนุมัติเงินให้คุณกู้

  1. ตอนนี้ไม่มีผ่อนอะไร

แหล่งกู้เงินส่วนใหญ่จะเช็กประวัติการผ่อนของคุณก่อนเสมอ ว่าตอนนี้มีต้องผ่อนอะไรอยู่รึเปล่า เพราะเค้าจะคำนวนว่าถ้ามีการผ่อนเกิน 60% ของรายได้ต่อเดือน นั่นคือคุณมีความเสี่ยงสูง ดังนั้นเค้าจะไม่อนุมัติการกู้เงินครั้งนี้ให้

  1. ยิ่งกู้น้อยยิ่งผ่านง่าย

ถ้าอยากจะกู้เงินให้เค้าอนุมัติ คุณต้องกู้จำนวนน้อยๆ อย่ากู้เยอะ เพราะยิ่งกู้น้อยโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อจะสูงขึ้น ใช้เวลาดำเนินการไวขึ้น ธนาคารจะไม่ค่อยเช็ก หรือตรวจสอบอะไรมากมาย ยิ่งถ้ากู้น้อยกว่าจำนวนเงินเดือนยิ่งผ่านได้สบายเลย เพราะเค้ามั่นใจว่าคุณชำระหนี้ได้แน่นอน

  1. เอกสารครบจบแน่

สุดท้ายแล้วเอกสารเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมให้ดี ถ้าเอกสารคุณครบถ้วนทุกอย่างที่แหล่งกู้เงินต้องการ ก็จะง่ายขึ้น โดยหลักๆ จะใช้ไม่กี่อย่าง คือ บัตรประชาชน และสลิปเงินเดือน เท่านั้น